Bệnh lậu từ nguyên nhân đến cách chữa

Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm lây lan chủ yếu qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Đối với nam giới, bệnh xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo, hậu môn hoặc đường miệng. Còn ở nữ giới, do kết cấu bộ phận sinh dục đặc biệt, bệnh có thể lây lan qua đường niệu đạo, đường âm đạo, hậu môn và qua miệng. Đây là căn bệnh nguy hiểm cần xã hội chung tay đẩy lùi.

Bệnh lậu là gì?


Bệnh lậu là một chứng bệnh nhiễm trùng phổ biến, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục do vi khuẩn song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae  gây nên.  Vi khuẩn này ưa sống ở những nơi ẩm ướt và nóng, đây là điều kiện thuận lợi cho loại vi khuẩn này sinh sống và phát triển.

Nguyên nhân gây bệnh lậu là do đâu?


Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội lây lan rất nhanh. Bệnh lậu có nhiều nguyên nhân gây nên, căn nguyên của bệnh là do vi khuẩn gây ra, do lậu cầu khuẩn ”Neisseria gonorrhoeae” gây nên. Vi khuẩn gây bệnh có thể sống bên ngoài cơ thể vài phút, nhưng không thể sống trên bề mặt da của bàn tay, cánh tay, hay chân.

bệnh lậu từ nguyên nhân đến cách chữa 2
Bệnh lậu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn

Cách lây nhiễm phổ biến nhất đó chính là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Có đến 70% bệnh án có tiền sử quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ với người bị mắc bệnh. Có những người quan hệ với người chứa vi khuẩn lậu rất lâu mới có triệu chứng, đó là do tùy vào thể trạng của mỗi người, sức đề kháng của mỗi người mà bệnh có thể biểu hiện sớm hay muộn. Ở những người quan hệ tình dục bừa bãi hoặc người có nhiều hơn 1 bạn tình là nhóm có khả năng lây nhiễm cao nhất, hay gặp nhất ở đối tượng gái mại dâm. Bởi khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ, vi khuẩn lậu dễ dàng lây từ bộ phận sinh dục của người này truyền sang người khác, có thể lây quq quan hệ bằng miệng, quan hệ bằng hậu môn hoặc từ bộ phận sinh dục. Lúc này, vi khuẩn lậu ủ bệnh khoảng 3-5 ngày, sau đó mới xuất hiện những biểu hiện bên ngoài.

Cách lây nhiễm thứ 2 là cách cũng không ít người kém may mắn nhiễm phải, đó là phơi nhiễm. Trong trường hợp này, người bệnh bị nhiễm khuẩn lậu mà không hề biết . Bạn có thể bị nhiễm khuẩn lậu qua việc dùng chung khăn tắm, mặc chung quần áo (đồ lót), bồn cầu, qua các vết xước trên cơ thể, dịch mủ hoặc dịch tiết từ người bị bệnh. Hoặc đơn giản nhất là nắm tay qua tay cầm cũng có thể có vi khuẩn lậu bám trên đó, sau đó tay bạn cầm đồ ăn hoặc chạm vào vết thương hở trên cơ thể mình và virut lậu sẽ xâm nhập nhanh chóng vào cơ thể.

Cách lây nhiễm thứ 3 là truyền từ mẹ sang con. Bởi nếu người mẹ không may mắc phải bệnh lậu sẽ truyền virut sang cho con qua nước ối, đứa con sinh ra sẽ có tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Khi sinh ra trẻ có biểu hiện mắt nhắm nghiền, khi chạm nhẹ có mủ vàng chảy ra. Nếu không được điều trị kịp thời, đứa trẻ có thể bị mù lòa.

Lây nhiễm qua đường máu cũng là nguy cơ lớn có thể dẫn đến lây nhiễm. Sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc truyền máu chưa kiểm tra kỹ, trong máu có nhiễm vi khuẩn lâu là con đường dẫn đến lây nhiễm bệnh lậu rất cao.

Triệu chứng bệnh lậu thường gặp nhất là gì?


Bệnh lậu bao gồm 2 giai đoạn: Lậu cấp tính và lậu mạn tính.

bệnh lậu từ nguyên nhân đến cách chữa
Hình ảnh biểu hiện bệnh lậu

- Lậu cấp tính: 

Đối với bệnh lậu cấp tính, những biểu hiện ở nam giới và nữ giới sẽ là khác nhau.

Ở nam giới: Sau thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 đến 6 ngày, đa số các trường hợp có triệu chứng của viêm niệu đạo cấp tính: đau dọc theo niệu đạo, rát, nóng, buốt khi đi tiểu, kèm theo đái buốt, đái dắt. Mủ tự chảy ra hoặc tiểu ra lẫn với nước tiểu (nước tiểu đục). Mủ đặc có màu vàng.

Ở nữ giới: Thời gian ủ bệnh rất khó xác định vì các triệu chứng lậu ở nữ giới rất kín đáo, nhất là bệnh biểu hiện ở âm đạo, cổ tử cung. Vì vậy ít có triệu chứng gì biểu hiện sự cấp tính của bệnh lậu ở nữ giới. Có thể thấy có tiểu rắt, đau vùng xương mu sau khi giao hợp. Khám thấy viêm niệu đạo, cổ tử cung, viêm âm hộ, âm đạo (viêm tấy đỏ, có mủ).

- Lậu mạn tính: 

Ở nam giới: biểu hiện tiểu thấy tiểu mủ, đi tiểu đau rát. Đa số các trường hợp thấy có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở niệu đạo vào sáng sớm, lúc ngủ dậy, khi đi tiểu. Nam giới bị lậu nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì dễ chuyển thành mạn tính và khi đã trở thành lậu mạn tính thì rất khó điều trị. Bệnh lậu ở nam giới cũng cần được chẩn đoán phân biệt với các bệnh có triệu chứng giống lậu nhưng gây ra bởi các vi khuẩn khác như chalmydia và mycoplasma.

Ở nữ giới: Bệnh có khi gây viêm cả hậu môn (do mủ kèm theo vi khuẩn lậu chảy vào hậu môn), khí hư màu vàng xuất hiện, ngứa vùng kín, có mùi hôi. Các biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, cụ thể như đái rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần liên tục, dòng nước tiểu yếu, mỏng, nước tiểu đục, có lẫn máu trong nước tiểu hoặc ở cuối bãi nước tiểu. Tình trạng sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh…

Điều trị bệnh lậu bằng phương pháp nào tốt?


Vì là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm nên nếu có biểu hiện của bệnh hãy đến cơ sở y tế sớm nhất có thể để ngăn chặn tình trạng xấu nhất của bệnh khi để thời gian quá dài.

bệnh lậu từ nguyên nhân đến cách chữa 1
Điều trị bệnh lậu bằng DHA đang là lựa chọn hàng đầu

Các bác sĩ phòng khám Mỹ Việt khuyên rằng, nếu sử dụng thuốc để điều trị mà không được kiểm tra chính xác và uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bệnh lậu chỉ được chữa tạm thời. Bởi vậy, muốn chữa dứt điểm bệnh lậu, việc tìm một cơ sở y tế tin cậy là điều quan tâm hàng đầu của mỗi người bệnh. Tại phòng khám Mỹ Việt đã sử dụng công nghệ DHA để điều trị hiệu quả căn bệnh đáng sợ này. Đây là một  trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc khống chế đặc tính dễ tái phát của bệnh, dựa trên kỹ thuật bức xạ nhiệt điện DHA sản sinh ra từ trường điện từ với tần số cao, từ đó làm tăng độ thẩm thấu của các chứng viêm, giúp phục hồi quá trình trao đổi chất.

Với công nghệ DHA, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm và tin rằng, bệnh có thể điều trị tận gốc, vì công nghệ này có thể phá hủy nguyên thể DHA của lậu cầu khuẩn và có thê ngăn chặn khả năng phục hồi của chúng, giảm thiểu tối đa khả năng tái phát của bệnh.


Chi phí chữa bệnh lậu là bao nhiêu?


Để quyết định chi phí điều trị bệnh lậu cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

- Đội ngũ y sĩ: Đây là yếu tố chủ  chốt đối với sự thành công hay thất bại của việc điều trị. Một cơ sở tốt sẽ có đội ngũ bác sĩ giỏi, ngược lại, cơ sở kém chất lượng thì chất lượng của bác sĩ cũng không cao, đây cũng là yếu tố quyết định đến mức phí của bạn phải bỏ ra.

- Cơ sở, trang thiết bị: Môi trường sạch sẽ, thiết bị được vô trùng, hiện đại… là những điều kiện quyết định không nhỏ tới chi phí điều trị.

- Phương pháp chữa bệnh: Một yếu tố nữa sẽ ảnh hưởng đến chi phí chữa bệnh đó là phương pháp lựa chọn để chữa trị là gì? dùng cách nào để chữa bệnh nhanh nhất? hiệu quả nhất? Ví dụ, ở người có thể trạng yếu, bệnh lâu ngày chuyển sang giai đoạn nặng thì việc chữa trị sẽ là rất khó khăn. Lúc này, bác sĩ sẽ quyết định dùng thuốc hay phẫu thuật hoặc bất kỳ giải pháp nào có thể chữa trị bệnh 1 cách nhanh  nhất. Điều đó cho thấy, sẽ không có 1 mức giá cụ thể nào để nói về chi phí chữa bệnh lậu, người bệnh nên sớm điều trị để tiết kiệm chi phí cũng như tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Chăm sóc sau khi chữa bệnh lậu 


Để việc chữa trị có hiệu quả và ngăn ngừa tái phát, người bệnh cần chú ý những thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

- Có lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi.

- Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

- Hạn chế sử dụng chung các đồ vật dễ có khả năng làm bạn bị lây nhiễm.

- Người mẹ khi mang thai mà bị lậu, nên đến các cở sở y tế ngay tránh làm tont hại đến thai nhi.

- Nên đi khám định kỳ sức khỏe sinh sản 6 tháng 1 lần.

Trên đây là tổng hợp về bệnh lậu của các bác sĩ phòng khám Mỹ Việt, mong rằng với những kiến thức cơ bản về bệnh lậu, bạn đọc sẽ có thêm cho mình kinh nghiệm để bảo vệ sức khở của mình cũng như người thân tốt hơn

17 comments :

  1. Bài viết cung cấp thông tin rất bổ ích

    ReplyDelete
  2. Bệnh lậu nguy hiểm thật

    ReplyDelete
  3. Bệnh này nguy hiểm quá, không có biện phát thì chắc chết :(

    ReplyDelete
  4. Tổng chi phí và thời gian khoảng bao lâu nhỉ ?

    ReplyDelete
  5. bệnh này nguy hiểm thật đấy

    ReplyDelete
  6. lưu lai để đọc dùng cho sau này

    ReplyDelete
  7. bệnh này có chữa hết hoàn toàn không?

    ReplyDelete
  8. Điều trị bệnh lậu bằng DHA đang là lựa chọn hàng đầu

    ReplyDelete
  9. Bệnh lậu ghê quá ko biết chưa khỏi hẳn được ko

    ReplyDelete
  10. Thông tin rất hữu ích, cảm ơn tác giả..

    ReplyDelete
  11. sợ thật đấy

    ReplyDelete
  12. nguy hiểm quá, tránh được để khỏi khổ

    ReplyDelete

© Copyright 2015. Website by Way2themes