Triệu chứng của những căn bệnh xã hội nguy hiểm bạn nên biết

Những căn bệnh xã hội đang ngày càng gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc phòng bệnh và chữa bệnh xã hội đang là vấn đề cấp bách hiện nay. Để nhanh chóng phát hiện những căn bệnh xã hội đòi hỏi mọi người phải nắm rõ kiến thức về triệu chứng của bệnh để từ đấy có phương pháp đối phó, chữa trị bệnh kịp thời. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn nắm rõ một số biểu hiện của những căn bệnh xã hội nguy hiểm như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục).

1. Dấu hiệu bạn đã mắc bệnh mụn rộp sinh dục


dấu hiệu bạn đã mắc bệnh mụn rộp sinh dục
Hình ảnh biểu hiện bệnh mụn rộp sinh dục 

Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nam giới

- Sau khi bị nhiễm trùng virus herpes sinh dục khoảng 4 – 5 ngày, dương vật đầu tiên có cảm giác nóng rát, ngay lập tức mọc các đám mẩn mụn, có thể thành từng đám, nhiều đám, sau đó tiếp tục hình thành các mụn bọc nước.

- Sau vài ngày phát triển thành mụn mủ, sau khi vỡ ra thì thành vết lở loét, cảm thấy đau đớn. Vùng da bị tổn thương chủ yếu ở bao quy đầu, quy đầu, dương vật của nam giới, thỉnh thoảng thấy ở lỗ niệu đạo.

Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nữ giới 

- Có cảm giác đau rát, vài giờ sau nổi mảng đỏ trên mặt da bị tổn thương và những mụn nước nhỏ, đau hoặc loét nông ở âm hộ, các môi sinh dục, cổ tử cung ở phụ nữ… xuất hiện trên mảng đỏ thành từng chùm hoặc rải rác.

- Bệnh nhân đi tiểu đau, vùng sinh dục dễ bị đau khi chạm vào. Phụ nữ có thể bị ra huyết trắng. Vài ngày sau mụn nước vỡ, tạo nên các vết loét có vảy, đau đớn. Từ 7-20 ngày, vảy bong ra để lại vết trợt đỏ rồi lành, không gây sẹo.

2. Dấu hiệu bạn đã mắc bệnh lậu


Dấu hiệu của bệnh lậu được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn biểu hiện lậu cấp tính và giai đoạn biểu hiện lậu mãn tính. Ở mỗi giai đoạn bệnh lậu lại có những biểu hiện, dấu hiệu khác nhau.

dấu hiệu bệnh lậu
Bộ phận sinh dục chảy mủ là biểu hiện chính của bệnh lậu

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới

- Giai đoạn lậu cấp tính: Sau thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 đến 6 ngày, đa số các trường hợp có triệu chứng của viêm niệu đạo cấp tính: đau dọc theo niệu đạo, rát, nóng, buốt khi đi tiểu. Mủ tự chảy ra hoặc tiểu ra lẫn với nước tiểu (nước tiểu đục). Mủ đặc có màu vàng.

- Giai đoạn lậu mãn tính: Biểu hiện tiểu dắt, tiểu buốt, ít khi thấy tiểu mủ. Đa số các trường hợp thấy có chất nhầy như nhựa chuối chảy ra ở niệu đạo vào sáng sớm, lúc ngủ dậy, khi đi tiểu. Nam giới bị lậu nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì dễ chuyển thành mạn tính và khi đã trở thành lậu mạn tính thì rất khó điều trị. Bệnh lậu ở nam giới cũng cần được chẩn đoán phân biệt với các bệnh có triệu chứng giống lậu nhưng gây ra bởi các vi khuẩn khác như chalmydia và mycoplasma.

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới

- Giai đoạn lậu cấp tính: Thời gian ủ bệnh rất khó xác định vì các triệu chứng lậu ở nữ giới rất kín đáo, nhất là bệnh biểu hiện ở âm đạo, cổ tử cung. Vì vậy ít có triệu chứng gì biểu hiện sự cấp tính của bệnh lậu ở nữ giới. Có thể thấy có tiểu rắt, đau vùng xương mu sau khi giao hợp. Khám thấy viêm niệu đạo, cổ tử cung, viêm âm hộ, âm đạo (viêm tấy đỏ, có mủ).

- Giai đoạn lậu mãn tính: Đa số bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính ngay từ đầu, có rất ít triệu chứng ngoài dấu hiệu ra khí hư màu vàng. Bệnh có khi gây viêm cả hậu môn (do mủ kèm theo vi khuẩn lậu chảy vào hậu môn). Điểm quan trọng của lậu mạn tính ở phụ nữ là làm lây bệnh trong cả quá trình dài nhiều tháng, nhiều năm trong thời kỳ hoạt động tình dục


3. Dấu hiệu bạn đã mắc bệnh giang mai


Bệnh giang mai phát triển qua 3 giai đoạn, ở mỗi giai đoạn triệu chứng của bệnh giang mai lại có những thay đổi khác nhau.
dấu hiệu bệnh giang mai
Bệnh giang mai có thể gây tổn thương đến thần kinh thậm chí tử vong

Giang mai giai đoạn 1

- Săng giang mai : Sau khoảng thời gian từ 2 -9 tuần kể từ khi có tiếp xúc với mầm bệnh sẽ xuất hiện những vết loét ở bộ phận sinh dục như: môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, quy đầu, dương vật hoặc trực tràng. Vết loét này chính là săng giang mai, săng giang mai có đặc điểm nông, hình tròn hay bầu dục kích thước 0.3 đến 3 cm, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ; đáy vết loét thâm nhiễm cứng và kèm theo nổi hạch hai bên vùng bẹn, cứng và cũng không đau.

- Các triệu chứng trên có thể tự biến đi sau 3 đến 6 tuần lễ kể cả không điều trị nên nhiều người tưởng lầm là khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn lúc đó đã vào máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với những biểu hiện khác.

Giang mai giai đoạn 2

- Thời gian xảy ra từ 4 đến 10 tuần sau giai đoạn 1. Người bệnh sẽ xuất hiện nốt ban đối xứng, màu hồng như hoa đào (đào ban) không ngứa trên toàn thân hoặc tứ chi bao gồm cả lòng bàn tay, bàn chân , hình ảnh đào ban màu đỏ hồng hoặc hồng tím như cánh hoa đào, ấn vào thì mất, không nổi cao trên mặt da, không bong vảy và tự mất đi.

- Xuất hiện các nốt sẩn giang mai, đây là những sẩn gồ cao lên trên bề mặt da, rắn chắc, có màu hồng, không gây đau đớn và xuất hiện chủ yếu ở rìa tóc, ria trán, hậu môn…

- Ở giai đoạn này cơ thể người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sốt, đau họng, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch. Một số trường hợp hiếm gặp có thể kèm theo viêm gan, thận, viêm khớp, viêm màng xương, viêm dây thần kinh thị giác, viêm màng bồ đào, và viêm giác mạc kẽ. Các triệu chứng này thường tự biến mất sau 3-6 tuần.

Giang mai giai đoạn 3

- Thời gian xảy ra khoảng 3-15 năm sau những triệu chứng của giai đoạn 1 và được chia thành ba hình thức khác nhau: giang mai thần kinh , giang mai tim mạch và củ giang mai (15%). Những người bị bệnh giang mai giai đoạn này không lây bệnh.

- Củ giang mai xuất hiện từ 1-46 năm sau khi nhiễm bệnh (trung bình 15 năm), có hình cầu hoặc mặt phẳng không đối xứng, màu đỏ như mận, hơi ngả tím, kích thước bằng hạt ngô, mật độ chắc, ranh giới rõ ràng, các củ giang mai tiến triển không lành tính, nhất thiết hoại tử hoặc hoại tử teo hoặc tạo loét, rất chậm lành và ít lây hơn, sau khi khỏi thường để lại sẹo. Nếu củ, gôm khu trú vào các tổ chức quan trọng và không được điều trị sẽ đe doạ tính mạng bệnh nhân.

- Giang mai thần kinh là bệnh liên quan đến hệ thống thần kinh trung ương. Nó có thể xảy ra sớm: không có triệu chứng hoặc biểu hiện lâm sàng bằng viêm màng não, hay sự phân ly giữa biến đổi dịch não tủy đã rõ rệt và triệu chứng lâm sàng còn thô sơ. Hoặc xảy ra muộn: gây ra tổn thương ngoài viêm màng não, mạch máu não, còn tổn thương não khu trú hoặc tổn thương thoái hóa ở não. Giang mai thần kinh thường xảy ra 4-25 năm sau khi nhiễm bệnh. Bệnh có thể gây suy nhược trầm cảm, rối loạn ý thức từng thời kỳ, động kinh, đột quỵ hay gây ra ảo giác đối với người bệnh.

4. Dấu hiệu bạn đã mắc bệnh sùi mào gà

dấu hiệu bệnh sùi mào gà
Những đám mụn hình mào gà chính là biểu hiện chính của bệnh sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới

- Bệnh sùi mào gà ở tử cung xảy ra tại vùng chuyển tiếp của tử cung, trên một hoặc nhiều vùng,cũng có thể tích hợp, có thể thấy các quy tắc vòng ống mờ dưới da.

- Sùi mào gà ở âm đạo thường tập trung dầy, phát triển ở 1/3 phía trên hoặc 1/3 phía dưới âm đạo, gây ra các tổn thương lớn, có các mụn trắng dầy đặc, đôi khi lồi lên hình thành các mảng bám phân bố mạch máu. Đặc điểm của sùi mào gà âm đạo là có tính tự phát và tự tiêu, đặc biệt là sau khi chữa trị tại tử cung và âm hộ.

- Sùi mào gà thường gặp nhất tại âm môi, thường mềm, có màu hồng hoặc màu trắng đục, không có cuống u trên mạch máu, tập trung dầy, ban đầu xuất hiện tại những vùng ẩm ướt và vị trí tiếp xúc cọ sát như miệng âm đạo, âm hộ, lỗ niệu đạo,màng trinh, cũng có thể lan rộng đến âm môn và các vị trí khác hoặc xung quanh hậu môn.

- Những vùng không có niêm mạc thì sùi mào gà biểu hiện rõ ràng hơn cả bệnh giang mai, giống với các mụn cóc thông thường.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nam giới

- Sau khi bị nhiễm 2-9 tháng, bệnh nhân thường có các sùi nhỏ, mềm cao dần lên như nhú gai đường kính 1-2 mm, hay dẹt tròn màu hồng, Về sau, chúng phát triển thành những gai và liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ.

- Ở nam giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu.

- Có trường hợp tổn thương bao phủ cả bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Một số trường hợp do vệ sinh kém, kèm theo có thai nghén hoặc có bệnh lậu kết hợp nên các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.

Trên đây là một số thông tin về các triệu chứng của các căn bệnh xã hội nguy hiểm. Những bệnh xã hội này lúc mới mắc thường khó phát hiện, vậy nên khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, hay các đám mụn bất thường hãy đi kiểm tra, xét nghiệm ngay, càng phát hiện bệnh sớm thì khả năng điều trị bệnh hiệu quả càng cao.

Ngoài ra các bác sỹ phòng khám Mỹ Việt nhắc nhở mọi người hãy phòng tránh bệnh xã hội bằng cách quan hệ tình dục an toàn, chung thủy, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người đang có bệnh, tích cực luyện tập thể dục thể thao để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về các bệnh xã hội hãy nói chuyện trực tiếp với chuyên gia của phòng khám Mỹ Việt bằng cách gọi ngay số hotline tư vấn miễn phí: 0906.011.588

No comments :

Post a Comment

© Copyright 2015. Website by Way2themes