3 căn bệnh tình dục hiếm gặp

Bên cạnh những căn bệnh tình dục phổ biến mà chúng ta thường bắt gặp như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục...thì còn có rất nhiều căn bệnh lây qua đường tình dục mà ít người biết tới, điển hình là 3 căn bệnh dưới đây.

3 căn bệnh tình dục hiếm gặp

Cẩn thận với các căn bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh hạ cam mềm

Bệnh hạ cam mềm do vi khuẩn hình que Gram Haemophilus ducreyi gây ra. Biểu hiện của bệnh đó là đau và loét tại vị trí nhiễm trùng.
Vết loét này có thể xuất hiện ở bờ của bao quy đầu, rãnh quy đầu, quy đầu, thân dương vật đối với nam giới và ở âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, âm đạo đối với nữ giới.

Người bị bệnh hạ cam mềm có thể có thời gian ủ bệnh từ 4-10 ngày, trung bình là 7 ngày.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có dấu hiệu là ban đỏ, nốt mụn có thể có mủ, vỡ thành vết loét có đặc điểm: Hình tròn, kích thước 1-2cm, bờ vết loét rõ, có thể chợt, bờ đôi có hai viền (bên trong vàng, viền ngoài đỏ), bề mặt vết loét có mủ vàng, đáy vết loét không bằng phẳng và có những chồi thịt.

Sau 2 tuần, bệnh nhân có thể thấy nổi hạch, thường là hạch ở bẹn. Hạch có thể sưng to, bị viêm, chảy mủ gây áp xe hoặc viêm đường bạch huyết, dẫn đến phù to bộ phận sinh dục và phù to ở chân, gây ảnh hưởng đến việc sinh sản bình thường, thậm chí gây vô sinh..

Căn bệnh này có thể sử dụng kháng sinh để điều trị, trong quá trình điều trị cần sự kiên trì của bệnh nhân mới thành công được

Có thể bạn quan tâm:



Bệnh u mềm lây

Bệnh u mềm lây là bệnh nhiễm trùng da do virus gây ra với biểu hiện là các mụn rời rạc trên da, ở giữa các mụn bị lõm. Bệnh sẽ càng lan rộng nếu các nốt mụn bị vỡ hoặc xước trên da.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh là, người bệnh nổi các nốt mụn tròn, gồ cao trên da, chắc, bề mặt nhẵn, lõm bên trong. Các nốt mụn thường tập trung thành nhóm và chủ yếu xuất hiện ở vùng mu sinh dục.

Đa số các trường hợp nhiễm trùng u mềm có thể tự khỏi. Tuy nhiên trong trường hợp không phát hiện và điều trị kịp thời, đúng bệnh có thể khiến bệnh nặng thêm, các mụn trên da dễ bị vỡ, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng ở vùng sinh dục, về lâu dài có thể dẫn đến viêm nhiễm trong cơ quan sinh dục, gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Bệnh hột xoài

Bệnh hột xoài do nhiễm trùng nấm chlamydia và có các triệu chứng tương tự như đối với bệnh giang mai. Bệnh còn gọi là u lympo sinh dục và là bệnh tình dục khá nguy hiểm, có thể gây tổn thương nặng ở cơ quan sinh dục.

Bệnh hột xoài thường gặp ở những người trong độ tuổi 20-40, chủ yếu lây qua đường tình dục, ít lây gián tiếp qua quần áo, đồ dùng...

Bệnh thường xuất hiện ở quy đầu hoặc bao quy đầu đối với nam giới và ở môi lớn, môi bé, thành âm đạo, cổ tử cung đối với nữ giới.

Khi mới bị bệnh, người bệnh có thể thấy xuất hiện nốt mẩn hoặc vết xước nhỏ, mềm, không đau. Vết xước hoặc mẩn này sẽ tự biến mất sau vài ngày. Thời kỳ này nam giới có thể cảm thấy như bị kim châm hay đau rát nhẹ ở đường tiểu, đau ở tinh hoàn, hoặc sùi, loét ở hậu môn, chít hẹp trực tràng, còn nữ giới có thể thấy đau khi đi tiểu và khi giao hợp, cũng có thể thấy đau vùng chậu, xuất huyết âm đạo, huyết trắng, mệt mỏi... do có viêm ở âm đạo, cổ từ cung và vòi trứng.

Khoảng 1-2 tuần sau khi có tổn thương đầu tiên, sẽ dẫn đến xuất hiện hạch ở bên, có thể nhiều hạch liên kết với nhau thành một mảng dài. Các hạch này sưng lên rồi vỡ mủ làm thành các lỗ rò. Đồng thời, vi khuẩn vào máu và lan tỏa theo đường máu. Sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng, các lỗ rò thành sẹo làm tắc nghẽn hệ thống bạch mạch, gây phù nề, xơ hóa và hình thành các vết loét ở da và niêm mạc..

Bệnh hột xoài tuy không gây chết người nhưng có thể để lại các biến chứng nguy hiểm sau này như vô sinh, viêm đa khớp, hẹp trực tràng, viêm niệu đạo, viêm màng não, viêm kết mạc, viêm mống mắt...

Bệnh có thể được điều trị bằng kháng sinh, tuy nhiên phải nhiều tuần bệnh mới khỏi. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Theo tri thức trẻ

No comments :

Post a Comment

© Copyright 2015. Website by Way2themes